Dù đã trở thành một trong những công cụ tìm kiếm "thông minh" lớn nhất hiện nay, Google vẫn không ngừng cải tiến và nâng cấp bằng cách liên tục cập nhật thuật toán tìm kiếm. Điều này mang đến những thay đổi lớn ảnh hưởng đáng kể đến kết quả tìm kiếm. Vậy, thuật toán tìm kiếm mà Google sử dụng là gì? Những thuật toán nào đã được cập nhật trong năm 2022? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có những chiến lược tối ưu cho trang web của bạn nhé!
Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?
Cũng như các thuật toán thông thường khác, thuật toán tìm kiếm là một chuỗi các quy tắc, phương thức và trình tự liên kết chặt chẽ giúp xác định các trang web và nội dung có giá trị. Khi bạn tìm kiếm ngẫu nhiên một từ khóa, bạn sẽ thấy hàng ngàn kết quả hiển thị. Tuy nhiên, chúng được sắp xếp theo một thứ tự nhất định. Và thứ tự này chính là kết quả của các thuật toán của Google sau khi đã phân tích và đánh giá.
Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?
Tại sao cần hiểu thuật toán Google?
Google có nhiều thuật toán tìm kiếm khác nhau và chúng được cập nhật hàng nghìn lần trong một năm để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Vì vậy, việc hiểu phương thức và nguyên tắc hoạt động của các thuật toán Google là rất quan trọng đối với những người quản trị web hoặc SEOer.
Thuật toán Google trong tìm kiếm
Với một cơ sở dữ liệu lớn mạnh trên Google ngày nay, việc tìm kiếm nội dung phù hợp trở nên khó khăn nếu không có sự sắp xếp và lọc thông minh. Thuật toán tìm kiếm của Google đã được ra đời để hỗ trợ người dùng, mang lại các kết quả hữu ích và phù hợp nhất cho mỗi từ khóa chỉ trong vài giây.
Thuật toán tìm kiếm của Google có xem xét nhiều yếu tố khác nhau khi tìm kiếm, bao gồm các từ/cụm từ tìm kiếm, mức độ liên quan, khả năng hữu ích của trang web, tính chuyên môn của nguồn, và còn nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với thuật toán tìm kiếm là độ mới của bài chuẩn SEO. Ngay cả những lỗi nhỏ như sắp xếp trật tự từ, lỗi đánh máy cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Vì vậy, hiểu nguyên lý của thuật toán tìm kiếm của Google là vô cùng quan trọng để giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm.
Thuật toán Google đối với SEO
Khi hiểu được nguyên tắc hoạt động của các thuật toán của Google, nhiều quản trị viên website quyết định tập trung vào SEO nội dung cho trang web thay vì tiêu phí tiền cho quảng cáo. Điều này không chỉ giúp phát triển website bền vững mà còn đưa trang web gần hơn với người dùng.
Tuy nhiên, với sự phát triển liên tục và thay đổi của các thuật toán, cùng với các chiêu trò "lách luật" của SEO mũ đen, cách thức đánh giá thứ hạng trang của Google trở nên kỹ lưỡng hơn bao giờ hết. Việc lạm dụng từ khóa và đưa nội dung không liên quan lên trang web dễ dàng bị các thuật toán tìm kiếm của Google phát hiện, ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn.
Xem ngay: Cách kiểm tra website có bị Google phạt
Các thuật toán Google update cốt lõi năm 2021 và 2022
Cùng cập nhật thuật toán tìm kiếm của Google nhằm nâng cao hiệu suất kết quả tìm kiếm và khắc phục những khuyết điểm, nhưng tần suất cập nhật chính thường chỉ xảy ra một lần trong năm. Tuy nhiên, những cải tiến nhỏ trong các thuật toán lớn này lại được thực hiện khoảng 500-600 lần trong một năm. Hãy cùng khám phá những điểm mới nhất về các thuật toán của Google năm 2022:
1. Thuật toán Google RankBrain
Được xây dựng trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo (AI), RankBrain đã được tạo ra với mục tiêu mang lại cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt nhất và nhanh nhất. Nó hỗ trợ Google trong việc xử lý truy vấn tìm kiếm của người dùng một cách hiệu quả.
Hiểu truy vấn tìm kiếm (từ khóa) của người dùng
Đo lường phản ứng của người dùng với kết quả trả về
RankBrain là một thuật toán phức tạp, nó có khả năng hiểu được ý định của người dùng khi tìm kiếm và từ đó cung cấp kết quả chính xác và phù hợp với ngữ cảnh, không chỉ đơn giản trả về kết quả đúng với truy vấn tìm kiếm.
RankBrain là một thuật toán tìm kiếm của Google được phát triển để cải thiện trải nghiệm người dùng. Nó được đánh giá thông qua các tín hiệu trải nghiệm người dùng (UX signals). Dưới đây là 4 chỉ số quan trọng trong thuật toán RankBrain có tác động trực tiếp đến kết quả tìm kiếm trên Google:
1. Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (Organic Click-Through-Rate): Đây là tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm tự nhiên trên trang Google.
Thời gian dừng chân trên trang (time on site): Đại diện cho khoảng thời gian mà người dùng dừng lại trên trang web sau khi đã click vào một kết quả và quay trở lại trang chủ tìm kiếm.
Tỷ lệ thoát khỏi trang (Bounce Rate): Đại diện cho phần trăm người dùng truy cập vào trang web và rời đi mà không tương tác thêm.
Cách mà người dùng back ra trang tìm kiếm mà Google gợi ý để tìm một kết quả khác (Pogo-Sticking)
Thuộc lòng các thuật ngữ trong SEO.
2. Thuật toán Google Pigeon
Pigeon là một thuật toán tìm kiếm của Google được phát triển nhằm xác định xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí. Google Pigeon tập trung vào vị trí địa lý của người dùng và truy vấn mà họ thực hiện, sau đó lọc kết quả để trả về theo yêu cầu đó.
Khi người dùng nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm Google, từ khóa ngay lập tức được chuyển đến một thư viện chứa dữ liệu tương ứng và được chim bồ câu xử lý. Những trang web chứa thông tin liên quan đến từ khóa tìm kiếm sẽ được chim bồ câu đánh dấu bằng mỏ. Mỗi dấu mỏ đại diện cho một Pigeon Rank được cộng điểm. Thứ hạng của trang web cũng tăng dần trên kết quả tìm kiếm SERPs.
Khi sử dụng thuật toán Pigeon, những trang web có nội dung kém chất lượng sẽ bị ảnh hưởng.
Website thiết lập Google My Business không đúng cách.
Các trang web thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp không rõ ràng.
3. Thuật toán Google Panda
Một thuật toán tìm kiếm nổi tiếng khác của Google là Google Panda, không thể bỏ qua. Tương tự như Google Pagerank, thuật toán này ra đời nhằm đánh giá chất lượng trang web một cách chi tiết hơn. Các trang web có nội dung không tốt, vi phạm bản quyền, chứa quá nhiều quảng cáo hoặc nội dung spam sẽ bị phạt bằng cách giảm thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Tất nhiên, các trang web chất lượng cao, tuân thủ tiêu chí sẽ được ưu tiên ở các thứ hạng cao hơn.
Với các tiêu chí đánh giá của Google Panda, việc kiểm tra lại nội dung trang, cải thiện chất lượng nội dung là vô cùng quan trọng. Đối với các trang web có nội dung hấp dẫn, chất lượng, người dùng sẽ ở lại lâu hơn, và lượng truy cập trang web sẽ tăng lên. Đó là những yếu tố mà Google Panda quan tâm.
Nổi bật với Google Panda, một nội dung đúng chuẩn chất lượng cần thỏa mãn các yêu cầu sau:
Bài viết nên đảm bảo mang đến thông tin đầy đủ và cung cấp giá trị hữu ích cho người tìm kiếm.
Ngôn ngữ sử dụng trong bài viết phải rõ ràng và dễ hiểu.
Đường dẫn điều hướng trong nội dung phải tốt, các liên kết phải phù hợp với từ khoá và chủ đề. Điều này sẽ cải thiện thời gian truy cập của người dùng trên trang web của bạn.
4. Thuật toán Google Penguin
Giống như Google Panda, Google Penguin là một thuật toán của Google giúp đánh giá nội dung kém chất lượng và chống lại các chiến thuật SEO mũ đen. Tuy nhiên, nếu Panda chủ yếu nhắm đến chất lượng nội dung, thì thuật toán Penguin lại tập trung vào việc ngăn chặn Spam liên kết, các chiến thuật tự động hoá và những liên kết kém chất lượng.
Một số chiến lược SEO như spam nhận xét, bài viết, thư mục, mua backlink,... hay vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google để tăng thứ hạng đều đều sẽ bị phát hiện và bị trừng phạt bởi Penguin.
Để tránh bị điểm phạt của thuật toán Penguin, hãy kiểm tra các vấn đề trên website của bạn. Cụ thể:
Nội dung đã đạt chuẩn yêu cầu hay chưa?
Bạn có đang nhồi nhét từ khoá quá mức?
Các vấn đề đề về link liên kết: trỏ link từ trang không liên quan, Spam liên kết, sử dụng các hành vi thao túng,…
Sau khi tìm ra nguyên nhân, hãy khắc phục ngay bằng cách:
Disavow links và loại bỏ tất cả các liên kết xấu trỏ đến website
Xây dựng các liên kết tốt để Google xem xét, đánh giá lại website của bạn
Tránh việc sử dụng SEO mũ đen.
5. Thuật toán Google Pirate
Thuật toán Google Pirate là một công cụ tìm kiếm của Google được phát triển nhằm chống lại việc vi phạm bản quyền và bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu trí tuệ trên internet. Thuật toán này có vai trò như một bộ lọc nội dung, giúp loại bỏ những thông tin vi phạm bản quyền và nội dung được sao chép trên Google. Bạn cũng có thể sử dụng DMCA để bảo vệ nội dung trên trang web của bạn.
Google Pirate đã thực hiện một phiên bản cập nhật thuật toán mạnh mẽ để xử phạt các trang web vi phạm bản quyền, đánh cắp nội dung mà không có sự đồng ý của tác giả. Các hình phạt cho những hành vi này có thể là giảm thứ hạng của trang web đó hoặc thông báo cảnh cáo. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, nếu có bằng chứng rằng nội dung là bản quyền của họ, trang web bị tố cáo sẽ phải gỡ bỏ nội dung và cũng sẽ bị loại khỏi công cụ tìm kiếm.
6. Thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi)
Thuật toán Hummingbird của Google đã được thiết kế để cung cấp cho người dùng các kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng. Nó có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí và bối cảnh khi người dùng thực hiện truy vấn, thay vì chỉ hiển thị kết quả từ khóa đơn thuần.
Thuật toán Hummingbird được thiết kế để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích nhất. Do đó, những trang web tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng, sẽ có khả năng xuất hiện trên TOP và hiển thị nhiều hơn.
Để tối ưu thuật toán Google Hummingbird, không thể không lưu ý các yếu tố sau khi tối ưu website SEO:
- Tạo nội dung đáng tin cậy và tập trung vào đối tượng khách hàng của bạn. Đồng thời, đảm bảo nội dung được triển khai trên website đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của họ.
- Tạo sự đa dạng ý nghĩa từ khóa trên website. Trong việc đánh giá bài viết, Hummingbird cũng quan tâm đến các từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa có ý nghĩa, không chỉ dựa trên mật độ từ khoá chính.
- Xây dựng một trang web thân thiện, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hóa hình ảnh theo chuẩn SEO và nội dung trên từng trang. Các từ khóa sử dụng trong bài viết cần dễ hiểu và thân thiện với người dùng. Hơn nữa, cấu trúc của trang web nên được trình bày rõ ràng và liên kết backlink thân thiện.
7. Thuật toán Mobile Friendly
Một thuật toán mà không thể bỏ qua của Google năm 2022 là Mobile Friendly. Đây là thuật toán đánh giá mức độ thân thiện của trang web với thiết bị di động. Đơn giản hơn, đó là trải nghiệm của người dùng khi truy cập website của bạn bằng điện thoại. Và Google đã biến nó thành một yếu tố quan trọng quyết định đến xếp hạng từ khóa.
Tương tự như các thuật toán tìm kiếm khác của Google, Mobile Friendly cũng được cập nhật hàng năm liên tục. Điều này không ảnh hưởng đáng kể đến nền tảng máy tính. Tuy nhiên, đối với phiên bản di động, có nhiều biến động trong kết quả tìm kiếm trang web. Cụ thể, với cùng một từ khóa, khi người dùng tìm kiếm trên máy tính, trang web của bạn có thể đứng đầu. Nhưng khi người dùng tìm kiếm trên điện thoại di động, trang web của bạn sẽ không nằm trong top. Tóm lại, nếu có một phiên bản tối ưu hoá cho cả hai nền tảng, hiệu quả SEO sẽ đạt tối đa.
8. Thuật toán Google Sandbox
Mặc dù ra đời từ năm 2014, Google Sandbox vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm của Google, đặc biệt là đối với các trang web mới được tạo ra.
Sandbox được tạo ra với mục đích nâng cao trải nghiệm của người dùng và loại bỏ các kết quả không chất lượng trên các trang web sử dụng chiêu trò spam để tăng thứ hạng trái với quy tắc của Google. Thuật toán này thường được áp dụng cho các trang web mới. Do đó, Sandbox được coi như là một giai đoạn thử thách của Google đối với trang web mới. Thời gian thử thách này có thể kéo dài ít nhất 2 tháng hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào tốc độ phát triển của trang web.
9. Thuật toán Google Possum
Possum là một trong những thuật toán cốt lõi được ra mắt vào năm 2016 bởi Google. Mục tiêu của thuật toán này là nhằm tìm kiếm địa phương (Search Local) và lọc ra các doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ tương tự mà nằm ở cùng một địa chỉ.
Vậy, làm thế nào để tối ưu địa chỉ trang web của bạn sao cho thân thiện với Possum? Hãy xem các ý sau đây:
1. Xác định một địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: Điều này rất quan trọng để tăng uy tín cho doanh nghiệp và thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng. Ngoài ra, nó cũng giúp đảm bảo thứ hạng tìm kiếm cho trang web của doanh nghiệp.
Sử dụng từ khóa một cách thông minh: Trong phần giới thiệu của chúng tôi, việc sử dụng từ khóa dịch vụ SEO tại Chúng tôi sẽ giúp đưa địa chỉ trang web của bạn lên top dễ dàng hơn. Khi quét qua trang web của bạn, Google sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động, giúp xếp hạng trang web một cách chính xác hơn khi người dùng truy vấn.
Lời kết:
Dưới đây là toàn bộ những thuật toán cốt lõi mà chúng tôi đã tập hợp để cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về cách hoạt động của các thuật toán tìm kiếm của Google, giúp bạn tối ưu hóa website của mình để đạt được kết quả tốt nhất trên các trang kết quả tìm kiếm. Chúc bạn thành công!