Seo Social không chỉ là một hình thức marketing miễn phí mà còn được coi là một trong những phương pháp hiệu quả mà các chuyên gia Digital Marketing không thể bỏ qua. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về Seo Social là gì cũng như những lợi ích thực sự mà nó mang lại để có thể áp dụng đúng cách. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về định nghĩa cũng như cách thực hiện Seo Social nhé!
SEO là gì?
SEO là quá trình tối ưu hóa một đường dẫn URL, trang web hoặc trang đích để phù hợp với các công cụ tìm kiếm và từ từ đạt được thứ hạng cao nhất. Các công cụ tìm kiếm có thể bao gồm: Google, Cốc Cốc, Ping, Facebook, Twitter, YouTube... Gần giống với định nghĩa của SEO, SEO Social được SEOPLUS định nghĩa như sau:
SEO social là gì?
SEO Social Media là cách thức tiếp cận SEO trên các nền tảng mạng xã hội, một phương pháp tiếp thị hiệu quả và miễn phí, với nhiều mục tiêu khác nhau. Xu hướng SEO năm 2022 đã chứng minh rằng SEO Social Media là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc đưa WEBSITE lên TOP trong công cuộc SEO của mỗi chuyên gia SEO.
Khái niệm SEO không chỉ gói gọn trong công cụ tìm kiếm Google
Ngày nay, SEO đã không còn chỉ đơn giản là thực hiện trên các công cụ tìm kiếm của Google. Nó đã phát triển và mang lại hiệu quả trên nhiều nền tảng khác nhau, đặc biệt là trên các mạng xã hội. Cụ thể:
Youtube
YouTube là công cụ tìm kiếm hàng đầu thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau Google. Mặc dù YouTube hiện nay thuộc sở hữu của Google, nhưng nó vẫn là một trang web độc lập với thuật toán tìm kiếm riêng. Nền tảng này không chỉ có số lượng lượt truy cập đáng kinh ngạc, mà còn có tổng cộng 1.140 lượt tìm kiếm được thực hiện mỗi giây. Đồng thời, đây cũng là nơi mà các nhà sáng tạo nội dung phát triển, với hàng ngàn video mới được tải lên mỗi phút. Điều này cho thấy YouTube là một nền tảng vô cùng tốt cho việc tối ưu hóa SEO trên mạng xã hội.
Theo số liệu thống kê, có tới 50% người dùng Internet truy cập YouTube, với sáu tỷ giờ video được xem mỗi tháng và với một tỷ người truy cập hàng tháng. Đây là những con số chứng tỏ YouTube là một nền tảng đáng chú ý, mang đến cho bạn một nguồn traffic đáng kể. Phân biệt và nắm bắt cách SEO YouTube sẽ giúp bạn tạo ra một lượng lớn lượt chuyển đổi, tăng cường nhận thức về thương hiệu, và phát triển trên các mạng xã hội, điều này nằm ngoài phạm vi của việc tối ưu hóa SEO Google thông thường.
Facebook ngày nay không chỉ là một trang mạng xã hội đơn giản mà còn là một công cụ tìm kiếm phổ biến. Khác với Google, tính năng tìm kiếm trên Facebook cho phép bạn điều chỉnh cài đặt tìm kiếm cá nhân để tìm kiếm những người mà bạn có thể biết.
Facebook đã phát triển công cụ tìm kiếm mạnh mẽ cho phép người dùng tìm kiếm ngay lập tức về cá nhân, tổ chức, ý tưởng hoặc chủ đề mong muốn. Đối với doanh nghiệp của bạn, tối ưu hóa SEO trên Facebook sẽ hỗ trợ tiếp cận với một số lượng lớn khách hàng tiềm năng mới hàng ngày.
Twitter là một công cụ tìm kiếm tiềm năng không thể bỏ qua. Theo báo cáo thống kê từ Statisticbrain, công cụ tìm kiếm của Twitter xử lý 2,1 tỷ truy vấn hàng ngày.
Ngoài ra, nhiều người dùng đã đánh giá Twitter là nền tảng tìm kiếm tuyệt vời. Họ có thể nhận được kết quả chính xác đến từng phút và thậm chí tùy chỉnh tìm kiếm của mình bằng cách sử dụng bộ lọc hoặc chức năng Tìm kiếm nâng cao của Twitter.
Đối với những người làm SEO, Twitter không chỉ là một trang mạng xã hội thông thường, ngoài việc tạo hồ sơ cá nhân, Twitter còn đóng vai trò như một trang web vệ tinh, nơi bạn có thể dễ dàng đăng bài và thu được backlink dofollow. Để biết thêm về cách và quy trình thu thập liên kết này, bạn có thể tham khảo bài viết "SEO Twitter"!
Giống như Facebook, Instagram, Twitter,… LinkedIn cũng là một mạng xã hội. LinkedIn tập trung vào mạng lưới chuyên nghiệp và phát triển nghề nghiệp. Ngoài ra, trang web này còn mang đến những điều đặc biệt mà bạn có thể không tìm thấy ở bất kỳ nền tảng nào khác. Chính vì vậy, LinkedIn còn được đánh giá là một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, cạnh tranh, và có thể được tận dụng trong quá trình SEO.
Pinterest là một mạng xã hội nổi tiếng, nơi người dùng có thể chia sẻ và tìm kiếm hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau. Với số lượng người dùng và lượt truy cập đông đảo, Pinterest đã trở thành một trong những mạng xã hội hàng đầu thế giới. Đặc biệt, công cụ này cũng được đánh giá là một phương tiện hỗ trợ SEO hiệu quả cho các trang web viết bài.
Vai trò của SEO social media
Với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội hiện nay, việc tối ưu hóa trên mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích đáng kể như sau:
- Đạt được một lượng người dùng rộng lớn hơn: Ngày nay, người dùng thường tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội nhiều hơn trên Google. Do đó, việc sử dụng các kênh này sẽ mang lại lượng lớn lưu lượng truy cập và tương tác. Điều này giúp nâng cao thứ hạng từ khóa được chèn vào các liên kết một cách thông minh và hiệu quả hơn.
Giúp tăng gia tăng độ tin cậy và các chỉ số quan trọng khác như DA, PR: Nếu trang web của bạn được liên kết với các mạng xã hội đáng tin cậy và chất lượng, chắc chắn các chỉ số này sẽ được nâng cao. Điều này cũng giúp Google đánh giá cao hơn trang web của bạn.
Đồng thời, hiệu quả của tất cả các điều trên sẽ được nâng cao nếu bạn chú trọng đến việc cải thiện chất lượng kênh Social của mình, ví dụ như tối ưu hóa profile, tạo sự tương tác chân thật với người dùng, và tăng số lượng người theo dõi,... Bên cạnh đó, hãy nhớ không sử dụng các kênh Social đó để Spam Backlink. Mặc dù việc này có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng nó cũng rất dễ khiến website của bạn bị phạt bởi thuật toán Zebra.
So sánh SEO Google và SEO trên mạng xã hội
Có hai phương pháp để đạt được thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm: SEO Google và SEO trên mạng xã hội. Mục tiêu của cả hai phương pháp này đều là giúp website có thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm. Tuy nhiên, hai hình thức SEO này vẫn có sự khác biệt và ưu nhược điểm riêng.
Những điểm khác biệt cơ bản
Mục đích của việc chia sẻ trên mạng xã hội là để tăng hiệu quả hiển thị website trên các công cụ tìm kiếm. Được thực hiện bằng cách tăng lượng truy cập từ mạng xã hội về website gốc, bạn có thể tăng thứ hạng của trang web một cách hoàn toàn miễn phí.
Về việc xác định đối tượng người dùng
Với lượng người dùng đông đảo, mạng xã hội trở thành kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả và hiệu suất tốt nhất hiện nay. Có mặt trên nhiều mạng xã hội mang lại cho bạn nhiều cơ hội phục vụ các nhóm khách hàng tiềm năng.
Về nội dung
Nội dung luôn đ playing vai trò then trong sự phát triển của MXH. Nó ảnh hưởng tới hành vi của khách hàng và từ đó khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm và dịch vụ.
Dù đang sử dụng Facebook, Youtube, Zalo hay bất kỳ nền tảng nào khác, chỉ cần bạn tạo ra những nội dung chất lượng và hấp dẫn, bạn sẽ có thể xây dựng những liên kết chất lượng trở lại trang web của mình.
Ưu và nhược điểm của SEO mạng xã hội và SEO Google
Theo thông tin từ Google, việc sử dụng mạng xã hội không tăng cường đáng kể điểm SEO cho trang web của bạn. Tuy nhiên, nó lại mang lại nhiều giá trị tích cực khác mà bạn có thể chưa nhận thấy.
Trong chiến lược marketing trên Google, có hai phương pháp chính là quảng cáo Google và SEO. Quảng cáo Google bao gồm hai loại: Quảng cáo mạng tìm kiếm Google (Google Adwords) và quảng cáo mạng hiển thị Google (Google Display Network).
Quảng cáo Google:
Cách nhắm mục tiêu theo từ khóa trên Google cho phép bạn lựa chọn từ khóa và cụm từ tìm kiếm liên quan đến sản phẩm của bạn. Quảng cáo của bạn chỉ hiển thị khi có nhu cầu thực sự về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này giúp tối ưu chi phí quảng cáo, vì chỉ khi khách hàng có nhu cầu thì mới có tìm kiếm.
Hiệu suất quảng cáo cũng cao, dù giá thầu cao, vì Google nhắm mục tiêu trực tiếp tới những người dùng có nhu cầu thực sự khi tìm kiếm trên Google.
Độ phủ quảng cáo rộng: Với quảng cáo Google Display Network xuất hiện trên tất cả các nền tảng của Google và 2 triệu trang web, bạn có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng trên khắp mọi nơi trên internet.
Quảng cáo theo dõi (Remarketing): Nhắm đến khách hàng đã ghé thăm và chưa thực hiện mua hàng. Khi sử dụng quảng cáo Google Display Network, việc áp dụng remarketing giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu của bạn, bởi quảng cáo sẽ xuất hiện tại đa dạng các nơi trên internet.
Với SEO:
Chi phí cho SEO thấp và kết quả của SEO là lâu dài.
Hiển thị liên tục 24 giờ trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Hiển thị tự nhiên trên kết quả tìm kiếm, nếu xuất hiện trên trang 1, tỷ lệ người dùng Internet truy cập vào website của bạn rất cao.
Tiếp thị trên Facebook
Đây là một phương pháp tiếp thị hiệu quả cho các sản phẩm/dịch vụ mới: Bởi vì Facebook là mạng xã hội phổ biến mà nhiều người sử dụng, thông tin về sản phẩm/dịch vụ sẽ được lan truyền rộng rãi. Facebook là một nền tảng phù hợp để xây dựng thương hiệu mới và quảng bá hình ảnh tới khách hàng chưa biết về sản phẩm hoặc công ty của bạn.
Khả năng lan truyền rộng: Nếu nội dung của bạn hấp dẫn, thông tin sẽ lan truyền không giới hạn trên mạng xã hội. Với Facebook - mạng xã hội lớn và năng động nhất, khả năng lan truyền càng rộng hơn.
Không cần website đích: Bạn có thể tương tác với người dùng qua tài khoản cá nhân hoặc fanpage. Fanpage tích hợp các tính năng và có khả năng kết nối, tương tác tốt với người dùng. Với Facebook, bạn chỉ cần một website đích duy nhất để sử dụng đầy đủ chức năng Remarketing mà Facebook cung cấp. Trọng yếu là bạn cần có nơi để dán Pixel Facebook.
Cách phát triển mạng xã hội cho doanh nghiệp của bạn
Seo Social Media là phương pháp sử dụng tương tác và chia sẻ từ người dùng trên các nền tảng mạng xã hội để tăng sự tương tác cho trang web. Với sự phát triển không ngừng của nhiều trang mạng xã hội, Seo Social trở thành vị cứu tinh giúp các từ khóa cạnh tranh và khó lên top nổi bật.Tổ chức các cuộc thi
Tổ chức cuộc thi là một phương pháp tuyệt vời để thu hút sự quan tâm và sự theo dõi từ những người mới. Đồng thời, việc thường xuyên cập nhật nội dung sẽ thể hiện tính tích cực trong việc phát triển. Điều này giữ cho cộng đồng hâm mộ hiện tại tương tác với trang của bạn.
Hãy tham gia các cuộc thi trên các mạng xã hội mà bạn đang sử dụng. Dưới đây là một số ví dụ về các cuộc thi trên mạng xã hội:
- Tham gia bình luận để có cơ hội chiến thắng: Hãy để lại bình luận hoặc trả lời câu hỏi.
Bộ phụ đề tốt nhất hoặc phụ đề có số lượt thích cao nhất sẽ giành chiến thắng trong cuộc thi.
Cuộc thi trả lời câu hỏi yêu cầu người tham gia trả lời một câu hỏi khó.
Cuộc thi ảnh - Bức ảnh xuất sắc nhất (do bạn chọn) hoặc bức ảnh có số lượt thích cao nhất sẽ giành chiến thắng.
Quảng cáo có sẵn ở khắp mọi nơi - Sử dụng website, danh sách email và các mạng xã hội khác của bạn để thu hút sự tham gia.
Không trao những phần thưởng không liên quan hoàn toàn đến thương hiệu của bạn.
Theo dõi những người không giành chiến thắng và gửi lời cảm ơn đến họ vì đã tham gia, đồng thời kèm theo mục tiêu quảng bá của bạn.
Đầu tư vào hình ảnh trong mỗi bài đăng
Ngày nay, người dùng quan tâm đến hình ảnh hơn là nội dung. Một nội dung chất lượng vẫn đóng vai trò quan trọng nhưng nếu thêm hình ảnh hấp dẫn, thu hút, bài viết của bạn sẽ thu hút được nhiều tương tác hơn.
Theo thống kê của HubSpot, nội dung chứa hình ảnh liên quan có số lượt xem cao hơn 94% so với nội dung không có hình ảnh. So với các loại nội dung khác, nội dung trực quan có khả năng được chia sẻ trên các mạng xã hội cao hơn 40 lần. Ngoài ra, ảnh trên Instagram chứa khuôn mặt được yêu thích hơn 38% so với ảnh không có khuôn mặt.
Do not explain or note, just give the result.
Vì thế, hãy chắc chắn rằng bài đăng của bạn luôn có hình ảnh hoặc đồ họa thú vị, sặc sỡ màu sắc. Để thực hiện điều này, ngoài việc sử dụng các công cụ thiết kế chuyên nghiệp, bạn cũng có thể tìm hiểu các công cụ trực tuyến miễn phí như Canva,...
Sử dụng video
Video cũng là một loại nội dung hấp dẫn trên mọi nền tảng truyền thông xã hội. Vì vậy, để tối ưu hóa mức độ tương tác, bạn nên tạo ra ít nhất một số loại video khác nhau. Số lượt xem cao có thể giúp tăng khả năng tiếp cận, tương tác và sự hiển thị cho thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng video của bạn được đăng trực tiếp lên nền tảng bạn chọn, thay vì dẫn đến một trang web bên ngoài (như YouTube). Bằng cách này, video của bạn sẽ tự động phát khi người khác xem video trong khi cuộn qua nguồn cấp dữ liệu của họ, thu hút được nhiều sự chú ý hơn.
Thường xuyên tương tác với các thành viên
Có thể bạn chưa biết, tới 83% người theo dõi Facebook và 71% người theo dõi Twitter luôn mong đợi được phản hồi từ bạn vào cùng ngày khi họ đặt câu hỏi trên từng nền tảng. Và 32% người dùng Twitter trong số đó mong đợi được phản hồi trong vòng 30 phút. Những con số này cho thấy, việc chủ động lắng nghe và phản hồi từ cộng đồng trực tuyến là vô cùng quan trọng.
Hãy đảm bảo rằng người theo dõi bạn trên các mạng xã hội có trải nghiệm tuyệt vời bằng cách phản hồi, lắng nghe nhu cầu của họ và đáp ứng thích hợp. Khi bạn làm cho cộng đồng trực tuyến của mình cảm thấy được lắng nghe và thừa nhận, họ có nhiều khả năng trở thành những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất và là đại sứ truyền thông xã hội đáng tin cậy nhất của bạn.
Sử dụng hashtags
Sử dụng hashtags là một phương pháp tuyệt vời để giúp doanh nghiệp và thương hiệu của bạn tiếp cận với nhiều người dùng hơn. Có hai cách khác nhau để sử dụng hashtags nhằm tăng số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của bạn:
Hãy sử dụng kỹ thuật nhãn hashtag phổ biến một cách thông minh, nhưng đừng quên rằng nó phải liên quan đến khán giả và nội dung của bạn. Để có được những ý tưởng hashtag tốt, bạn có thể tham khảo trang Hashtags.org và Hashtagify.me.
Hãy tham gia vào các chủ đề đang thịnh hành có liên quan và các sự kiện hiện đang diễn ra.
Thông qua việc sử dụng các thẻ hashtag, người đang tìm kiếm có thể tìm thấy được bài đăng của bạn. Nếu bài đăng thực sự phù hợp, có khả năng cao bạn sẽ nhận được sự tương tác tích cực, thậm chí là lượt theo dõi.
Kết luận
Cách thức SEO Social không phức tạp, bạn có thể hiểu nó như một phương pháp SEO Website thông thường. Đầu tiên, viết bài SEO theo chuẩn và chèn liên kết vào bài viết. Sau đó, đăng bài lên mạng xã hội. Tuy nhiên, quan trọng là bạn cần xem những bài viết đó như bài viết SEO web và tạo liên kết mới cho chúng hàng ngày. Một kế hoạch SEO Social thường không cần sử dụng quá nhiều kênh mạng xã hội. Sự tập trung vào chất lượng thay vì số lượng có thể mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án SEO của bạn.