SEO mũ trắng và SEO mũ đen là hai phương pháp tương phản trong lĩnh vực SEO. Việc lựa chọn phương pháp phù hợp luôn gây tranh cãi trên các diễn đàn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích vì sao bạn nên chọn SEO mũ trắng và phương pháp mà chúng tôi, SEOPLUS, đã sử dụng để đạt thành công trong việc cạnh tranh vị trí cao trong thứ hạng thông qua SEO mũ trắng.
SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng hay còn gọi là white hat SEO là việc áp dụng các kỹ thuật tối ưu hợp lệ, tuân thủ chính sách của Google để nâng cao chất lượng trang web. Mục tiêu của SEO mũ trắng là duy trì thứ hạng từ khóa ổn định và lâu dài bằng cách cải thiện trải nghiệm người dùng. Phương pháp này được Google đánh giá cao và khuyến khích.
SEO mũ trắng có ý nghĩa gì?
SEO Mũ đen là gì?
Ngược lại, Black hat SEO - cung cấp các phương pháp không tuân thủ quy tắc nhằm chi phối thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Một số phương pháp phổ biến của Black hat SEO là "spamming", tức là đặt liên kết và tạo link bất hợp pháp để đẩy nhanh tốc độ xếp hạng trang web.
SEO Mũ xám là gì?
SEO mũ xám có thể coi là một số kỹ thuật hỗ trợ gia tăng hiệu quả của SEO mũ trắng với rủi ro rất thấp, gần như an toàn cho website. Các kỹ thuật được nhắc đến ở đây có thể bao gồm:
Mở rộng các từ khóa ngách, từ khóa bắt trend để thu hút người dùng.
Tạo liên kết tương hỗ và trao đổi liên kết ba chiều.
Mua tên miền cũ để tăng độ trust của website
Article Spinning làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm…
Tuy nhiên, chỉ những SEOer nhiều năm kinh nghiệm mới có thể triển khai SEO mũ xám an toàn mà không bị nhầm lẫn với Black hat SEO.
Phân biệt kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen
Như đã được đề cập ở trên, SEO mũ trắng và SEO mũ đen là hai trái ngược hoàn toàn nhau. Để hiểu rõ hơn về sự trái ngược này, bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây.
Kỹ thuật SEO mũ trắng | Kỹ thuật SEO mũ đen |
|
|
Như vậy, có thể thấy rằng:
SEO mũ trắng chú trọng nội dung còn SEO mũ đen chú trọng con số.
SEO mũ trắng hướng đến người dùng còn SEO mũ đen hướng đến công cụ tìm kiếm.
SEO mũ trắng nhắm đến mục tiêu dài hạn, SEO mũ đen có hiệu quả trong ngắn hạn.
Vậy nên chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?
Nên Chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?
Khi đọc đến đây, chắc hẳn mọi người sẽ hiểu rằng SEO mũ đen là một hướng đi tiêu cực. Thực tế, hiện nay vẫn có rất nhiều người làm SEO mũ đen. Thật lòng mà nói, đó là một cách "tuyệt vời" để nâng cao thứ hạng từ khóa trên trang web nhanh chóng. Và bất kỳ SEOer nào cũng dễ dàng bị lôi kéo bởi điều đó, đặc biệt là những người mới vào nghề.
Vậy hãy cùng chúng tôi xem xét những lợi ích và tổn thất khi chọn lựa SEO mũ trắng và SEO mũ đen nhé!
Có nên chọn White hat SEO?
Bạn được:
Một nền tảng website chất lượng từ trong ra ngoài với lượng người dùng ổn định.
Khả năng giữ Top bền bỉ ngay cả khi thuật toán Google có thay đỏi.
Tỷ lệ chuyển đổi cao do chú trọng vào content chất lượng và tối ưu trải nghiệm người dùng.
Bạn mất:
Thời gian và công sức! Một kế hoạch SEO tổng thể cần tối thiểu 4-6 tháng để gặt hái những kết quả đầu tiên.
Có nên chọn Black hat SEO?
Bạn được:
Chắc chắn rồi! Bạn sẽ nhanh chóng có được thứ hạng mà mình mong muốn. Đây là ưu điểm lớn nhất và duy nhất của SEO mũ đen.
Bạn mất:
Khả năng duy trì thứ hạng thấp, website dễ dàng bị tụt hạng trên trang tìm kiếm.
Dù website không gặp vấn đề về thứ hạng, nếu trải nghiệm người dùng không tốt, người dùng sẽ nhanh chóng quay lưng.
Nếu bị Google phát hiện vi phạm, website có thể bị phạt nặng, khiến lưu lượng truy cập bị mất hoàn toàn.
Khi thực hiện các thủ thuật SEO mũ đen, có quá nhiều rủi ro mà bạn phải đánh đổi. Vì cái gì nhanh đến cũng nhanh đi. Mặc dù SEO mũ trắng tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng lại mang lại thành quả lâu bền và xứng đáng. Vì vậy, cá nhân chúng tôi không bao giờ sử dụng các thủ thuật SEO mũ đen cho dự án khách hàng của mình. Chúng tôi tin rằng tất cả những người làm SEO chân chính cũng đồng ý với quan điểm này!
Mọi doanh nghiệp đều nên chọn SEO mũ trắng, đúng hay sai?
Một số lĩnh vực đặc thù
Có một số lĩnh vực đặc thù rất khó cạnh tranh thứ hạng nếu hoàn toàn tuân thủ SEO theo quy tắc, ví dụ như Tín dụng, cho vay nóng, bất động sản... Trong các tình huống đặc biệt như vậy, tôi sẽ sử dụng linh hoạt một số chiến thuật SEO kết hợp. Đó là cách áp dụng kỹ thuật Mũ Xám - sự kết hợp giữa White hat SEO và Black hat SEO mà không ảnh hưởng đến chất lượng của trang web.
Giải pháp SEO an toàn cho 99% doanh nghiệp
Chúng tôi không ủng hộ việc sử dụng các kỹ thuật SEO không đúng quy định, bao gồm cả SEO đen và SEO xám!
Google liên tục cập nhật và hoàn thiện các tính năng hàng ngày. Không còn bất kỳ cách nào để áp dụng các kỹ thuật SEO không đúng quy định. Mặc dù SEO đen có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng nếu bạn không tôn trọng giá trị và sự tin tưởng, những nỗ lực xây dựng thương hiệu trước đó sẽ bị đánh đổ. Một ví dụ điển hình là sau cập nhật thuật toán Penguin của Google vào tháng 9 năm 2016, hàng ngàn trang web sử dụng SEO đen để đạt vị trí xếp hạng cao đã bị giáng xuống như lá mùa thu.
Kinh doanh là một cuộc hành trình dài và người chiến thắng nổi bật là người tuân thủ đúng luật. Vì vậy, các doanh nhân hiểu được tầm quan trọng của việc chọn đúng các công ty SEO uy tín như chúng tôi, nhằm bảo vệ lợi ích bền vững của họ.
4 Yếu tố quan trọng nhất giúp SEO mũ trắng chiến thắng trong cuộc đua thứ hạng
Content – Chú trọng triển khai nội dung chất lượng
Nội dung là Vua. Trong mỗi bài viết của tôi, tôi luôn đặt mức độ quan trọng của nội dung lên hàng đầu. Đối với SEO mũ trắng, nội dung hữu ích và thu hút là yếu tố quan trọng nhất. Đó là yếu tố quyết định xem người xem có ở lại trang web và khám phá thông tin tiếp theo hay không. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã có những bài viết chất lượng, tuân thủ SEO tốt nhất trước khi thực hiện các biện pháp tối ưu khác.
Backlink – Hình thành liên kết trang chất lượng
Backlink là cách giúp người dùng cũng như Google tìm hiểu về các giá trị tồn tại trên trang web của bạn. Tạo các liên kết này có lợi cho việc thu thập thông tin của Google về trang web của bạn. Các chuyên gia SEO mũ trắng cần xây dựng mạng lưới backlink chặt chẽ nhất có thể để đảm bảo hiệu quả tối đa cho trang web của họ.
UI/UX – Tối ưu trải nghiệm người dùng
Nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách: Tối ưu hóa giao diện trang web trên mọi loại thiết bị, đặc biệt là thiết bị di động. Tăng tốc độ tải trang, đa dạng hóa hình ảnh và video trên trang web... Các chuyên gia SEO mũ trắng cần liên tục theo dõi và điều chỉnh các yếu tố trên để người dùng ở lại trang web của bạn thay vì chuyển hướng sang trang web của đối thủ.
Keyword – Nghiên cứu, phát triển từ khóa
Theo dõi từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng của SEO mũ trắng, giúp xác định và tăng lượng traffic một cách hiệu quả. Để đạt được kết quả tốt, hãy ưu tiên tối ưu hóa từ khóa có khả năng tìm kiếm cao và thường xuyên cập nhật những từ khóa mới để cạnh tranh với các đối thủ mới trên thị trường. Đồng thời, việc sử dụng các Công cụ tìm kiếm từ khóa một cách thành thạo cũng sẽ là một bước đầu thành công trong chiến dịch SEO của bạn!
Tạm kết:
Hy vọng với những chia sẻ trên, bài viết sẽ giúp các bạn đang theo đuổi con đường SEO và những doanh nghiệp có ý định tiếp cận giải pháp SEO có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Trong trường hợp không may, website của bạn đã bị phạt hoặc có dấu hiệu bị phạt bởi Google do Blackhat, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hướng dẫn cách khắc phục.