Nếu bạn quan tâm đến SEO hoặc đang thực hiện các chiến dịch thực tế, chắc chắn bạn đã nghe về Google Pagerank - một thành phần quan trọng trong thuật toán xếp hạng trang web của Google. Mặc dù không còn được cập nhật, Pagerank vẫn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tìm kiếm của Google. Hãy tìm hiểu Google Pagerank là gì và cách kiểm tra Pagerank của trang web ngay trong bài viết này nhé!
Page Rank là gì?
PageRank (PR) là một thuật toán được sử dụng để đánh giá "giá trị của trang" bằng cách cung cấp các điểm số tương đối để đo lường mức độ quan trọng thông qua việc xem xét số lượng và chất lượng của các trang liên kết tới nó.
Google PageRank là gì?
Google Pagerank được xây dựng và phát triển bởi Larry Page và Sergey Brin tại Đại học Stanford vào năm 1997 nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của công cụ tìm kiếm. Sự ra đời của Google Pagerank đã giúp khắc phục những vấn đề mà những công cụ tìm kiếm như Yahoo, Altavista đã gặp phải, bao gồm hiệu suất không tốt và kết quả tìm kiếm không phù hợp với nhu cầu người dùng.
Xem thêm: Cách thoát khỏi Google Sandbox một cách nhanh chóng.
Thuật toán Pagerank hoạt động như thế nào?
Theo giải thích chi tiết từ một bài báo xuất bản vào năm 1997, khi thuật toán Pagerank được phát triển, có thể hiểu rõ hơn về công thức đầy đủ của PageRank.
PR (A) = (1 ‑ d) + d ( PR ( T1 ) / C ( T1 ) +… + PR (Tn) / C (Tn))
Trong đó các nhà đồng sáng lập đã giả sử:
Trang A có các con là T1…Tn trỏ đến
Tham số d là hệ số tắt dần có thể được đặt từ 0 đến 1
C là số liên kết Outlink trên mỗi trang
T: Số lượng và chất lượng các Internal Links trên các trang
PR: Chỉ số PageRank trên từng trang của một Website
Thuật toán đầy đủ của Pagerank
Tại sao thuật toán Pagerank lại bị Google công khai loại bỏ?
Mặc dù là một thuật toán quan trọng và hữu ích, nhưng Google Pagerank đã bị Google khai tử. Lý do được một phát ngôn viên của Google đưa ra trong năm 2016.
Khi Internet phát triển ngày càng mạnh mẽ, người dùng cũng đã có được kiến thức và sự hiểu biết sâu hơn về Internet. Vì vậy, việc sử dụng điểm số trên Toolbar của Google PageRank không còn có ý nghĩa đối với người dùng. Do đó, Google đã quyết định loại bỏ Toolbar của Pagerank để tránh gây nhầm lẫn cho người dùng và quản trị website.
Ngoài phát ngôn chính thức, nhiều quản trị viên đã nghiên cứu và chỉ ra rằng "Spam Link" cũng là một yếu tố quan trọng đã đóng góp vào quyết định chấm dứt Google Pagerank. Vì sao lại như vậy?
Khi thuật toán Pagerank vẫn đang được sử dụng, chỉ số Pagerank trở thành yếu tố quan trọng giúp Google xếp hạng các trang web. Vì vậy, các chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEOer) đã bắt đầu tham gia vào thị trường mua bán các liên kết có "Pagerank cao", mở ra một thị trường lớn và ngày càng phát triển.
Thị trường mua bán liên kết có Pagerank cao ngày càng phát triển.
Về mặt của Google, vấn đề này rất quan trọng và cần được giải quyết. Có rất nhiều SEOer sử dụng Spam Comment và tạo ra các liên kết trên các Website hoặc Blog có PageRank cao nhằm tăng thứ hạng của Website đó. Tuy nhiên, những liên kết này không thực sự có chất lượng. Vì thế, vào năm 2005, Google đã ra mắt thuộc tính Nofollow, giúp ngăn chặn việc mất đi PageRank của Website thông qua những liên kết cụ thể khác.
Sử dụng thẻ nofollow để kiểm soát pagerank
Sau khi “Dofollow” và “Nofollow” được giới thiệu, Google đã chính thức loại bỏ dữ liệu PageRank. Điều này đã dẫn đến việc giảm đáng kể việc mua bán các liên kết có PageRank cao, vì không còn cách nào để xác định PageRank "thực" của một trang web.
Cách kiểm tra Pagerank của mọi Website
Không chỉ việc hiểu Google Pagerank là gì, mà việc biết cách kiểm tra Pagerank của Website cũng rất quan trọng. Để kiểm tra Pagerank của Website của bạn hoặc đối thủ, bạn có thể áp dụng hai phương pháp sau đây:
- Sử dụng công thức thủ công dựa trên thuật toán Pagerank.
Sử dụng các công cụ Kiểm tra Pagerank bằng cách truy cập https://checkpagerank.net/check-page-rank.php, sau đó nhập Tên miền mà bạn muốn Kiểm tra và đợi Website phân tích.
Cách kiểm tra Pagerank của Website đối thủ và Website của chính mình.
Tham khảo thêm: Cách kiểm tra website bị Google phạt
Cách tăng điểm PageRank
Mặc dù Google đã chấm dứt việc sử dụng PageRank, nhưng nó vẫn là một phần quan trọng trong cơ chế xếp hạng và bạn nên quan tâm đến nó và cách tăng điểm PageRank. Trong thực tế, với sự kiểm soát khắt khe hơn từ Google qua các công cụ khác, không có hành động nào đảm bảo tăng điểm PageRank. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các số liệu PR thay thế (ví dụ: InLink Rank) để theo dõi hiệu suất SERP của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tối ưu hóa hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến độ tin cậy của trang và tăng điểm PageRank của trang:
Backlink chất lượng
Backlink chất lượng là những liên kết tốt mà đưa đến trang web của bạn. Tránh sử dụng những backlink chất lượng kém vì chúng có thể gây tổn hại cho trang web của bạn. Hãy thường xuyên kiểm tra các liên kết ngược để kiểm tra xem chúng đang chỉ đến trang web của bạn hay không.
Các liên kết ngoại vi sẽ không ảnh hưởng đến Pagerank của bạn, tuy nhiên chúng có thể ảnh hưởng đến các thuật toán khác của Google. Đồng thời, các liên kết từ các trang có Pagerank cao sẽ mang lại nhiều Pagerank hơn cho trang mục tiêu so với các liên kết từ các trang xếp hạng thấp.
Liên kết nội bộ hiệu quả
Xây dựng các liên kết nội bộ là một công việc mất thời gian. Tuy nhiên, tác động của thứ hạng trang đến các liên kết nội bộ là rất lớn, bao gồm:
- Số lượng Pagerank càng nhiều khiến cho trang web trở nên rời rạc khi có quá nhiều liên kết trên một trang.
Liên kết nội bộ càng dễ nhấp thì liên kết đó càng vượt qua Pagerank
Các liên kết Nofollow sẽ tác động và làm bốc hơi PageRank
Vì vậy, hãy sao lưu luồng PageRank của bạn bằng cách liên kết nội bộ chất lượng, hiệu quả nhé!
Kết luận
Phần lớn SEOer thường không quan tâm đến thuật toán Pagerank hay Google PageRank là gì? vì cho rằng nó đã lỗi thời. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đây là một thuật toán cốt lõi rất có giá trị cho các kỹ thuật SEO. Điều này được chứng minh rõ nhất qua tầm quan trọng của các Backlinks hay các liên kết nội bộ của Website.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải tập trung hoàn toàn vào việc tối ưu hóa cho PageRank. Thay vào đó, thông qua kiến thức về thuật toán Pagerank, hãy chú ý đến các cấu trúc liên kết nội bộ, kiểm tra kỹ các liên kết ngoài. Những việc làm tưởng chừng như đơn giản này cũng sẽ giúp bạn tối ưu hóa cho PageRank một cách gián tiếp!