Gửi email, mặc dù phương pháp giao tiếp truyền thống, nhưng lại có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách chính xác. Đây là lý do tại sao Email Marketing vẫn là lựa chọn được ưa chuộng trong chiến lược bán hàng của nhiều doanh nghiệp. Vậy Mailchimp là gì và cách sử dụng nó như thế nào?
1. Mailchimp là gì?
Mailchimp là một nền tảng hàng đầu giúp doanh nghiệp gửi thông tin tiếp thị qua email đến nhiều đối tượng khách hàng. Với việc sở hữu dữ liệu của hàng ngàn khách hàng, không thể ngồi viết hàng ngàn email hoặc cc cho mỗi người. Vì vậy, Mailchimp ra đời nhằm hỗ trợ những nhà tiếp thị gửi email hàng loạt đến hàng ngàn khách hàng tiềm năng.
Công cụ gửi Email Marketing chuyên nghiệp
Data khách hàng trong Mailchimp có thể đến từ nhiều nguồn, bao gồm website, Facebook, data mua từ nguồn khác hoặc thông tin từ các khách hàng cũ. Mailchimp được xem như một phương thức chăm sóc khách hàng quan trọng, giúp xây dựng tệp khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
Không chỉ đơn giản là văn bản, các email gửi từ Mailchimp được thiết kế đẹp mắt và có thể chèn link liên kết, link bán hàng vào anchor text hoặc nút kêu gọi hành động. Bạn có thể chọn sử dụng các template có sẵn hoặc tự thiết kế email theo phong cách riêng của bạn. Mailchimp cung cấp hướng dẫn viết email marketing chuyên nghiệp và tuân thủ các chuẩn SEO để tăng hiệu quả chuyển đổi. Thêm vào đó, Mailchimp cung cấp số liệu thống kê trực quan về kết quả của các chiến dịch Email Marketing, giúp bạn điều chỉnh và cải tiến các chiến dịch tiếp theo.
2. Chi phí sử dụng Mailchimp
Gói Free Mailchimp
Chi phí: $0
Tính năng nổi bật:
Hỗ trợ tạo chiến dịch email Marketing với danh sách có tối đa 2000 người đăng ký, mỗi tháng gửi không quá 10.000 email và không vượt quá 2000 email/ngày.
Bạn được cấp quyền truy cập vào giao diện Dashboard của Mailchimp, nơi có trình tạo nội dung email để tạo một chiến dịch.
Hãy lựa chọn một số mẫu template cơ bản.
Gói Free Mailchimp có giới hạn là logo Mailchimp sẽ xuất hiện ở cuối thư khi gửi email. Vì vậy, nếu bạn muốn gửi email cho hơn 2.000 người đăng ký và tạo mẫu email độc quyền không có logo Mailchimp, bạn phải nâng cấp tài khoản của mình lên gói Essentials Mailchimp.
Các mẫu template cơ bản trong Mailchimp
Gói thiết yếu – Essentials Mailchimp
Chi phí: từ $9,99/tháng
Tính năng nổi bật:
Lưu trữ 500 địa chỉ email liên hệ và gửi số lượng Email gấp 10 lần. Bạn cũng có thể mua thêm lưu trữ tối đa 1.500 email với giá 19,99$ hoặc $270/tháng để lưu trữ đến 50.000 Email.
Gói Essentials Mailchimp cho phép bạn truy cập vào tất cả các mẫu Template có trên hệ thống.
Cho phép thực hiện kiểm tra A/B và có thể lên lịch hoặc tạm dừng các chiến dịch Email Marketing khi cần.
Loại bỏ logo Mailchimp ở cuối email và thay thế bằng logo thương hiệu của chúng ta.
Gói cơ bản – Standard Mailchimp
Chi phí: từ $14,99/tháng cho 500 địa chỉ email liên hệ và $49,99 cho 2.500 địa chỉ liên hệ tiếp theo.
Gói Standard Mailchimp với đầy đủ các tính năng của gói thiết yếu và bổ sung:
- Cho phép truy cập vào insights hệ thống của khách hàng.
Triển khai tạo kế hoạch quảng cáo Remarketing trên Google.
Thiết kế các mẫu email tùy chỉnh, mang đậm dấu ấn thương hiệu.
Cung cấp tính năng thiết lập tự động hóa các chiến dịch nhiều bước.
Gói cao cấp – Premium Mailchimp
Giá cả: chỉ từ $299 mỗi tháng cho 10.000 địa chỉ liên hệ.
Gói Premium là lựa chọn tối ưu nhất, cho phép không giới hạn số lượng đối tượng tiếp cận và tận hưởng tất cả các tính năng nâng cao của Mailchimp. Trong đó bao gồm Multivariate Testing, giúp Marketer thực hiện A/B Testing và thử nghiệm trên nhiều biến. Điều này giúp đánh giá được hiệu suất tốt nhất cho chiến dịch Email Marketing của bạn.
3. Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản cho người mới bắt đầu
Bước 1: Cài đặt Mailchimp
Truy cập trang chủ mailchimp BẰNG CÁCH nhấp VÀO ĐÂY và làm thủ tục đăng ký TÀI KHOẢN mailchimp miễn phí. Bạn sẽ được chuyển đến biểu mẫu đăng ký và yêu cầu nhập các thông tin cơ bản như địa chỉ email, tên người dùng và mật khẩu.
Lưu ý: Để đăng nhập vào nền tảng Mailchimp trên máy tính, bạn cần tạo một mật khẩu có độ dài tối thiểu 8 ký tự bao gồm ít nhất 1 ký tự thường (a, b, c, ...) + 1 ký tự in hoa (A, B, C, ...) + 1 chữ số (1, 2, 3, ...) và 1 ký tự đặc biệt (!, $, %, ...).
Bước 2: Tạo chiến dịch gửi email
Truy cập trang chủ MailChimp, chọn mục Campain trên thanh Menu và nhấn chọn “Create Campaign”.
Chọn "Email" trong cột bên trái và đặt tên cho chiến dịch trong ô Tên Chiến dịch. Sau đó nhấn "Bắt đầu" và điền thêm 4 thông tin sau cho chiến dịch:
Đến (thông tin người nhận): Chọn khán giả chứa danh sách Email mà bạn muốn gửi.
Nội dung fragment mới:
Từ (thông tin người gửi): Mailchimp sẽ lấy tự động thông tin Audience, nhưng bạn có thể tùy chỉnh lại hoàn toàn.
Tiêu đề: Tạo tên hấp dẫn và thu hút sự tò mò cho email muốn gửi tới khách hàng.
Chọn một mẫu Template tùy ý, sau đó điền đầy đủ nội dung Email vào mẫu và nhấn nút "Lưu và Đóng".
Sau khi hoàn thành 4 thông tin trên, hệ thống sẽ tự động đánh dấu tick xanh để xác nhận rằng chiến dịch đã sẵn sàng để gửi đi. Bạn có thể chọn "Lên lịch" ở góc phải để đặt lịch gửi, hoặc chọn "Gửi" để gửi ngay lập tức.
Tạo chiến dịch Email Marketing bằng Mailchimp
Bước 3: Tùy chỉnh form đăng ký
Bắt đầu bởi việc chọn Audience trên thanh menu ở trang chủ.
Chọn "Mẫu Đăng ký" ở cột bên phải của Khán giả để tạo mẫu hoặc nhúng mẫu vào trang web, mẫu dành cho Người đăng ký...
Chọn "Trình tạo mẫu" để bắt đầu thiết kế mẫu đăng ký, lựa chọn kiểu mẫu, kéo thả các phần tử để chỉnh sửa mẫu.
Sau khi thiết kế hoàn chỉnh form đăng ký, copy đường dẫn tại ô “Sign up form URL” để gửi cho khách hàng.
Bước 4: Đo lường và kiểm tra
Chọn mục Báo cáo trên thanh menu của trang chủ. Hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ thông tin về chiến dịch Email Marketing của bạn. Tải xuống dữ liệu cần thiết để dễ dàng theo dõi, phân tích và tạo báo cáo. Một số thông số quan trọng khi sử dụng chức năng Báo cáo trên MailChimp là:
Người nhận: Số lượng người nhận email.
24-hour performance: Số lượt click theo biểu đồ thời gian.
Top links clicked: Thống kê các bài post được quan tâm nhất.
Subscribers with most opens: Thống kê những user thường xuyên mở xem thư.
Social performance: Thống kê các lượt tương tác qua các mạng xã hội khác.
Top locations by opens: Thống kê thông tin user theo địa lý.
Mẹo tránh bị đưa vào blacklist khi gửi Email Marketing
Để không rơi vào blacklist khi gửi Email Marketing trên nền tảng Mailchimp, bạn tuyệt đối không nên:
Sử dụng các tệp dữ liệu chất lượng kém, dữ liệu không thực để gửi thư điện tử có thể dẫn đến tình trạng mail bị lọt vào hộp thư rác hoặc tăng tỷ lệ nhận thư rác.
Tạo một loạt các tài khoản Mailchimp khác nhau có cùng một địa chỉ IP.
Hãy gửi email với nội dung không phải là spam.
Nếu bỏ qua những vấn đề trên, email của bạn có thể bị đưa vào danh sách đen và tài khoản Mailchimp của bạn có thể bị khóa bất cứ lúc nào.
Tạm kết
Với những thông tin trên mà chúng tôi cung cấp, chắc chắn bạn đã hiểu về Mailchimp và cách sử dụng Mailchimp cơ bản cho người mới bắt đầu triển khai chiến dịch email marketing. Nếu bạn có một danh sách khách hàng tiềm năng, đừng bỏ qua công cụ tiếp thị này với khả năng chuyển đổi đáng kinh ngạc!